ถา มใหม่คับๆโรคในระบบหลอดเลือดและหัวใจ

[26 พฤศจิกายน 2550 : 14:04:33]

| กลับไปกระดานถาม:ตอบ | ตอบคำถามนี้  
กรณีศึกษาเรื่อง โรคในระบบหลอดเลือดและหัวใจ

ผู้ป่วยหญิงไทยคู่ อายุ 63 ปี น้ำหนัก 65 กิโลกรัม สูง 155 เซนติเมตร วันที่ 5 พฤศจิกายน 2550 มีประวัติป่วยเป็นเบาหวานได้รับยามาเป็นเวลา 5 ปี ล่าสุดมาโรงพยาบาลด้วยอาการเหนื่อยหอบ หายใจไม่อิ่ม โดยเฉพาะเวลาเดินขึ้นลงบันได กดตามแขนขาพบรอยบุ๋ม จากการซักประวัติพบว่าผู้ป่วยชอบรับประทานข้าวขาหมู ต้มข่าไก่ อาหารที่มีรสจัด และทองหยอดอยู่เป็นประจำ หลังจากการตรวจร่างกายและผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการพบว่า FBS = 130 mg/dL, BP = 100/140 mmHg, LDL = 220 mg/dL, HDL = 25 mg/dL, HR = 60 beat/min, BT = 37°C แพทย์ได้สั่งยาให้ผู้ป่วยกลับไปรับประทานที่บ้านดังนี้ และนัดครั้งต่อไปวันที่ 20 พฤศจิกายน 2550

Dx. DM & HT & CHF & Hyperlipidemia
Rx.
Gliben. (5) Sig. tab I, b.i.d., ac # …………..
Metformin (500) Sig. tab I, b.i.d., ac # …………..
Simvastatin (10) Sig. tab I, OD, hs # …………..
Lasix®(500) Sig. tab I, b.i.d., ac # …………..
Lanoxin® (0.625) Sig. tab ss, OD, pc # …………..

จงตอบคำถามต่อไปนี้
1. หากท่านได้รับมอบหมายให้เป็นผู้ส่งมอบยาให้กับผู้ป่วยรายนี้ ท่านจะจ่ายยาให้กับผู้ป่วยเป็นจำนวนเท่าไหร่
2. หากท่านได้รับมอบหมายให้เป็นผู้ส่งมอบยาให้กับผู้ป่วยรายนี้ ท่านจะให้คำแนะนำในการใช้ยาแก่ผู้ป่วยรายนี้อย่างไร
3. หลังจากได้รับยาไปประมาณ 1 สัปดาห์ ผู้ป่วยมีอาการเบื่ออาหาร คลื่นไส้ อาเจียน ตาพร่าไม่สู้แสง มองเห็นภาพเป็นสีเหลืองเขียว ท่านคิดว่าน่าจะเกิดจากยาตัวใดมากที่สุด และท่านจะให้คำแนะนำแก่ผู้ป่วยรายนี้อย่างไร
จาก dony don...
นักศึกษา โรงพยาบาล
โรงพยาบาล อำนาจเจริญ
จุดประสงค์การสอบถามเพื่อ :อื่น ๆ เภสัชกรรมชุมชน
IP [ 61.7.131xxx.xxx ]

[26 พ.ย. 50 : 22:33:41] ASK 1234@yahoo.com IP [ 124.121.xxx.xxx]
ความคิดเห็นที่ : 1  | กลับไปกระดานถามตอบ | ตอบคำถามนี้
ตอบคร่าวๆนะคะ ข้อ 1.คำนวณเอาเองเลยค่ะรับยาวันที่ 5 ต่อไปมารับอีกทีวันที่ 20 ข้อนี้ขี้เกียจคิด
ข้อ 2.ก็อธิบายวิธีกินค่ะ gliben เป็น SU ต้องกินก่อนอาหาร และเตือนคนไข้ระวังเรื่องของ hypoglycemia อาการคือใจสั่น มือสั่น เหงื่อออก หน้ามืด ประมาณนี้ ส่วน metformin กินเป็น pcนะคะ ส่วน simvastatin,lasix กับ lanoxin ก็ทานตามนั้น ส่วน lanoxin ที่เป็นยา narrow therapeutic index ก็แนะนำให้คนไข้พยายามทานยาตรงเวลา และให้สังเกตุอาการพิษที่เกิดจากยา digoxin คือ คลื่นใส้อาเจียน มองเห็นภาพเป็นสีเหลืองเขียว ใจสั่น ซึ่งถ้าเกิดอาการเหล่านี้ก็ให้รีบกลับมาพบแพทย์---ข้อนี้ขออนุญาติตอบคร่าวๆเท่านี้นะคะ เพราะถ้าต้องทำเคสส่งอาจารย์จริงๆต้องละเอียดกว่านี้อีกค่ะ)
ข้อ 3.ก็จากยา digoxin ค่ะ สาเหตุก็อาจเนื่องมาจาก drug interactionระหว่างยา digoxin กับ lasix เนื่องจาก lasix เป็น diuretics ซึ่งจะขับทั้ง K และ Na ซึ่งในภาวะที่มี K ต่ำนั้นจะทำให้เกิดtoxicจากยา digoxinได้ง่ายค่ะ
ขอบตอบเท่านี้นะคะ ไม่แน่ใจว่าถูกรึเปล่าเพราะห่างหายจากตำราไปนานพอสมควรค่ะ

[27 พ.ย. 50 : 21:37:31] เอ็ม tidti@hotmail.com IP [ 125.24.1xxx.xxx]
ความคิดเห็นที่ : 2  | กลับไปกระดานถามตอบ | ตอบคำถามนี้
ควรตรวจlab มากกว่านี้มั้ยครับก่อนให้ยา dogoxin เช่น BUN,K และการให้ยาลดระดับน้ำตาลในเลือดที่มากไปเสี่ยงต่อการเกิดภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำหรือปล่าวครับ

Your Answer
เกี่ยวกับ คำตอบ / ความคิดเห็น : " "= ต้องกรอกข้อมูลให้ครบถ้วน
ข้อความ
ไฟล์ประกอบ คำตอบ/ ความคิดเห็น ขนาดไม่เกิน 50 Kbyte [ pdf, doc, xls, ppt, jpg, gif, tif ]
เกี่ยวกับ ผู้ตอบคำถาม /แสดงความคิดเห็น
ชื่อ/สกุล
E-mail
รหัสสุ่ม = Secuity Image *** ป้อนรหัสสุ่มทุกครั้งที่ตอบกระทู้ ***
คำแนะนำก่อนการตอบคำถาม
1. กรุณาเตรียมเนื้อหาการตอบในโปรแกรม Notepad ก่อน (ไม่ควรใช้โปรแกรม Word)
2. ก่อนโพสข้อความ ควรกด F5 เพื่อ Refresh หน้าจอ แล้วจึงคัดลอกเนื้อหาจาก Notepad ไปลงในช่องที่เกี่ยวข้อง
3. ต้องกรอกข้อมูลด้านบนให้ครบทุกช่อง มิฉะนั้นโปรแกรมจะไม่ยอมบันทึกข้อมูลลงเว็บบอร์ด
 
For Pharmacist ระยะเวลาที่ใช้ ชั่วโมง keywords
ประเภทคำถาม
Availability Identification General Product Information
Compatibility / Stability Dosage Adminitration Pharmacokinetics
Traditional Medicine Adverse Effects Pharmaceutics (compounding formulation)
Drug Interactions Poisioning Toxicology Therapy Evaluation / Drug of Choice
Teratogenicity Lactation / Infant Risks Laws/ Policy &Procedure P&T Others
เอกสารที่ใช้สืบค้นข้อมูลของคำตอบนี้
เอกสาร 1* เอกสาร 2* เอกสาร 3* DISdatabase CD-ROM/Other Database Internet อื่น ๆ
รายชื่อเอกสารอ้างอิงที่ใช้ในการตอบคำถามนี้
 
เอกสารอ้างอิงที่ใช้สืบค้น แต่ไม่พบคำตอบ
Drug Facts and Comparison Drug Information Handbook JPR AHFS PDR
USP DI DrugDex Poisindex Identidex Martindales
MIMs/MIMs Annual Drug Interaction Facts Handbook On injectable Drugs
Pharmacotherapy Pregnancy&Lactation Textbook of ADR
Clinical Drug Data Text of Therapeutics Applied Therapeutics Harrison
Conn's Curent Therapy Pharmaceutical Codex USP/NF BP Merck Index
Remington Goodman and Gilman Medline IPA Embase Internet
  อื่น ๆ ระบุ
ข้อมูลที่ทุกท่านกรอกจะเป็นประโยชน์ในการร่วมกันสืบค้นคำตอบ
เครือข่ายความร่วมมือบริการเภสัชสนเทศ

เครือข่ายความร่วมมือบริการเภสัชสนเทศ
โดยความร่วมมือของศูนย์เภสัชสนเทศ :
ม.มหิดล | ม.นเรศวร | ม.เชียงใหม่ | ม.มหาสารคาม | ม.อุบลราชธานี
ม.ศรีนครินทร์วิโรฒ  | ม.สงขลานครินทร์
ศูนย์เภสัชสนเทศ รพ.จากทั่วประเทศ และ เภสัชกร ทุกๆท่าน

หัวหน้าโครงการ :
ภก.นที สรพิพัฒน์

ที่ปรึกษา :
ผศ.ดร.ภญ.สิริรัศมิ์ ปิ่นสุวรรณ คณบดีคณะเภสัชศาสตร์ ม.สงขลานครินทร์
รศ.ดร.ภญ.โพยม วงศ์ภูวรักษ์ รองคณบดีฝ่ายวิชาการและวิชาชีพ
รศ.ภก.วิบุล วงศ์ภูวรักษ์ ประธานหน่วยเภสัชสนเทศและบริการสังคม

ศูนย์เภสัชสนเทศ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
Tel.(074) 288895 Fax (074) 212815
ผู้ดูแลเว็บไซต์ : ภานุชญา มณีวรรณ
Copyright © 1999-2001 http://drug.pharmacy.psu.ac..th . All Rights reserved