ถามเรื่องยา dilantin

[22 สิงหาคม 2543 : 0:24:53]

| กลับไปกระดานถาม:ตอบ | ตอบคำถามนี้  
ขอเรียนถามหน่อยคะว่าตอนนี้น้องสาวซึ่งหลังจากได้รับการผ่าตัดสมองเนื่องจากอุบัติเหตุกำลังทานยาdilantinอยู๋ วันละ3เม็ดทุก8ชั่วโมงหลังจากการได้รับการตรวจระดับยากันชักในกระแสเลือดแล้วแพทย์แจ้งว่า มีระดับ4 ซึ่งต่ำกว่าค่ามาตราฐานเลยเปลี่ยนยามาให้ทุก8ชั่วโมงไม่ทราบว่าขนาดยาระดับนี้จะคุมอาการชักได้ไหมคะ (น้ำหนัก43กิโล) ตอนแรกหมอให้dilantin2เม็ดเช้าเย็น รวมกับ phenobarb1เม็ดเช้าเย็นทานรวมกัน ซึ่งหลังทานยามาประมาณ 5วันก็มีอาการไม่มีแรง เดินเซเหมือนคนเมา พูดช้ามาก เลยแจ้งแพทย์เพื่อเปลี่ยนยามาเป็นขนาดข้างต้นคะ อยากเรียนคามว่า
1 ยากันชักดังกล่าวค้าทานไปนานๆแล้วจะมีผลข้างเคียงอย่างไรคะ
2.เคยทาน dapakin2เม็ดเช้าเย็นรวมกับ dilantin1เม็ดเช้าเย็น พบว่าคุมอาการชักได้ดีไม่เคยมีอาการชักเลยประมาณ18เดือนแต่หลังจากผ่าตัดแล้วประมาณ15วันไปตรวจระดับยาในเลือดทำไมระดับยาลดลงคะจะเกี่ยวกับการขับถ่ายตัวยาหลังผ่าหรือหรือปล่าว จะรอคำตอบคะขอบคุณมากคะ
จาก สุภัคฤดี thi...
บุคคลทั่วไป หน่วยงานอื่นทางราชการ
กระทรวงมหาดไทย กรุงเทพมหานคร
จุดประสงค์การสอบถามเพื่อ :การบริบาลผู้ป่วย
IP [ 203.155.xxx.xxx ]

[22 ส.ค. 43 : 14:59:45] ภก.วิบุล วงศ์ภูวรักษ์ wwibul@ratree.psu.ac.th IP [ 192.100.xxx.xxx]
ความคิดเห็นที่ : 1  | กลับไปกระดานถามตอบ | ตอบคำถามนี้
อ่านคำถามแล้วไม่แน่ใจเรื่องลำดับเหตุการณ์ คงไม่มีใครกล้าตอบครับ ไม่ทราบลำดับเหตุการณ์เป็นดังนี้หรือไม่ ?
1. ตอนแรกหมอให้dilantin2เม็ดเช้าเย็น รวมกับ phenobarb1เม็ดเช้าเย็นทานรวมกัน
2. ได้รับการผ่าตัดสมองเนื่องจากอุบัติเหตุ
3. ได้รับการตรวจระดับยากันชักในกระแสเลือดแล้วแพทย์แจ้งว่ามีระดับ4 ซึ่งต่ำกว่าค่ามาตรฐาน
4. เปลี่ยนทานยาdilantinอยู่วันละ 3 เม็ดทุก 8 ชั่วโมง (phenobarb ยังทานหรือไม่ ?)
5. ซึ่งหลังทานยามาประมาณ 5วันก็มีอาการไม่มีแรงเดินเซเหมือนคนเมา พูดช้ามาก
6. เลยแจ้งแพทย์เพื่อเปลี่ยนยากลับมาเป็นขนาดข้างต้น




[22 ส.ค. 43 : 17:29:56] สุภัคฤดี thiensan@chaiyo.com IP [ 203.155.xxx.xxx]
ความคิดเห็นที่ : 2  | กลับไปกระดานถามตอบ | ตอบคำถามนี้
ขอโทษคะที่ลำดับเหตุการณ์ไม่ชัดเจนโดยขอลำดับเหตุการณ์ใหม่มีดังนี้มีดังนี้
1.ได้รับการผ่าตัดสมองเพราะอุบัติเหตุมาประมาณ2ปีมาแล้ว(หลังผ่าตัดรู้เรื่องดีทุกอย่าง)
2.หลังผ่าตัดแพทย์ให้ทานยาdilantin1เม็ดเช้าเย็นร่วมกับdapakin 1เม็ดเช้าเย็นโดยทานมาประมาณ18เดือน ไม่มีชักหรืออาการแทรกซ้อนหลังทานยา
3.ต่อมาได้รับการผ่าตัดครั้งที่2เมื่อประมาณ 3อาทิตย์ที่ผ่านมา(หลังผ่าปกติ)
4.หลังผ่าตัดครั้งล่าสุดนี้ก็ยังทานยาตามข้อ2อยู่อีกประมาณ2อาทิตย์แล้วเปลี่ยนยาเนื่องจากได้รับการตรวจระดับยากันชักและระดับยาลดลงเหลือ4
5โดยแพทย์ได้เปลี่ยนยาจากข้อ2 เป็นยาdilantin2เม็ดเช้าเย็นร่วมกับphenoparb2เม็ดเช้าเย็น(น.น.43kg)
6.หลังจากทานขนาดตามข้อ5มาได้ 6ว้นก็เริ่มมีอาการพูดช้าลง เดินเซ ไม่มีแรงคล้ายคนเมาดูเบลอๆ
7.แจ้งแพทย์ให้ทราบอาการแพทย์จึงเปลี่ยนยาเป็นให้ทานdilantin3เม็ดโดยแบ่งทานครั้งละ1เม็ดทุก8ชั่วโมง(ไม่ได้ทานรวดเดียว3เม็ด)โดยให้off phenobarbไป
8.ปัจจุบันกำลังทานยาตามข้อ7มาได้3วันแล้วคะคำตอบที่อยากทราบคือ
*ขนาดยาที่กำลังทานอยู่คือ dilantin1เม็ดทุก 8ชั่วโมงนี่จะสามารถคุมระดับอาการชักได้ไหมคะ*
*อาการเดินเซไม่มีแรงเกิดจากการได้รับยาเกินขนาดหรือปล่าวคะเป็นฤทธิ์ยาตัวใด*
* สงสัยว่าทำไมทานยาdilantinร่วมกับdapakinมาถึง18เดือนแล้วสามารถคุมการชักได้อย่างดีแต่ทำไมการเจาะเลือดหลังผ่าตัดสมองประมาณ14วันระดับยาที่ลดลงเกี่ยวกับการผ่าตัดแล้วร่างกายมีการขับถ่ายยาออกมามากช่วงหนึ่งหรือปล่าวคะ *
*ขอคำแนะนำในเรื่องนี้การทานยา* ขอบคุณมากคะที่กรุณาตอบกลับมา

[23 ส.ค. 43 : 10:06:23] ภก.วิบุล วงศ์ภูวรักษ์ wwibul@ratree.psu.ac.th IP [ 192.100.xxx.xxx]
ความคิดเห็นที่ : 3  | กลับไปกระดานถามตอบ | ตอบคำถามนี้
แพทย์จ่าย Dilantin และ phenobarb ช่วยป้องกันอาการชัก

ในช่วงแรกสุดที่กินยา dilantin เพียงวันละ 2 เม็ด ร่วมกับ phenobarb
การให้ร่วมกันเสริมฤทธิ์กันก็จริง แต่ผลต่อระดับยาในเลือดจะทำนายยากขึ้นมาก เพราะต่างส่งผลกระทบต่อการขับยาออกกันเองทั้งคู่ (อ้างอิง 1,2) คาดว่าอาจทำให้ระดับลดต่ำกว่าปรกติด้วยซ้ำ เพียงแต่หากใช้แล้วได้ผลดี ไม่มีอาการข้างเคียง ไม่มีอาการโรคกำเริบ ก็ถือว่าเป็นการใช้ที่เหมาะสม

อย่างไรก็ตาม หลังผ่าตัด ระดับยาต่ำลงกว่าช่วงที่ควรเป็น ตรงนี้อาจเกิดจากหลายสาเหตุซึ่งคงไม่มีคำตอบ เช่น ช่วงผ่าตัดครั้งหลังงดยาไป หรือเสียไปกับเลือด หรือเป็นระดับยาซึ่งต่ำตามปรกติเฉพาะตัวคน(เนื่องจากใช้ร่วมกับ phenobarb) ซึ่งการที่แพทย์ตัดสินใจเพิ่มขนาด ก็ถือว่าเหมาะสม แต่ปัญหาคือการเพิ่มจะเป็นเท่าใดนั้น เราจะไม่ทราบล่วงหน้า เพราะยานี้มีพฤติกรรมที่ค่อนข้างทำนายยาก (เว้นแต่มีข้อมูลที่เคยศึกษาเรื่องการจลนศาสตร์การเปลี่ยนแปลงระดับยาในผู้ป่วยคนนั้นมาก่อนหน้าไม่นานนัก) จึงต้องใช้วิธีปรับขนาด แล้วเฝ้าสังเกตุอาการเป็นหลัก ครั้งแรกคงปรับมากไป เป็น dilantin วันละ 4 เม็ด เพราะมีอาการที่บ่งว่าระดับยาสูงเกินของ dilantin เกิดขึ้น (ที่เล่ามาว่าเหมือนคนเมา พูดช้านั่นแหละครับ) จึงต้องปรับลงเป็นวันละ 3 เม็ด แล้วดูอาการ แต่ครั้งหลังไม่มี phenobarb ร่วมด้วย ดังนั้น คงบอกยากว่าระดับยาที่สมดุลใหม่จะเป็นอย่างไร สูงหรือต่ำไปหรือไม่ (เพราะไม่มีตัวรบกวนระดับยา dilantin อีกแล้ว) ผมเคยศึกษาแบบจำลองของยา dilantin พบว่ายาประเภทนี้จะเข้าสู่สมดุลช้ามาก ต้องรอดูกันเป็นเดือน จึงควรสังเกตอาการต่อไปอีกโดยไม่ปรับขนาดของยาเองโดยพลการ และต้องใช้ยาให้ครบนะครับ

โดยส่วนตัวแล้วผมเชื่อว่าโอกาสที่ระดับยาที่สมดุลครั้งล่าสุดนี้จะสูงไปมีมากกว่าโอกาสที่จะต่ำไปครับ โดยถ้าสูงไปก็ไม่น่าจะมาก และในกรณีนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่รับได้ เพราะหลังผ่าตัดใหม่ ๆ แพทย์คงต้องเน้นการป้องกันการชักเป็นหลัก

ถ้าผู้ป่วยใช้ยาสม่ำเสมอตามสั่ง เมื่อครบเดือนหรือสองเดือนหากสามารถตรวจวัดระดับยาซ้ำได้ ก็คงเป็นตัวช่วยยืนยันที่ดี

อ้างอิง
1.http://www.edhayes.com/CYP450-3.html ()
2. http://www.gcrweb.com/Mod_3/html/text22.html ()





[18 พ.ค. 52 : 9:13:13] ทัศนีย์ tassanee-s@hotmail.com IP [ 116.68.1xxx.xxx]
ความคิดเห็นที่ : 4  | กลับไปกระดานถามตอบ | ตอบคำถามนี้
รบกวนสอบถามความหมายของระดับยาในเลือดค่ะที่มี 4 ระดับหมายความอย่างไร เนื่องจากตอนนี้คุณแม่มีอาการแพ้ยากันชักอย่างรุนแรงโดยที่ตามีอาการบวมตาแฉะปากเปื่อยติดเชื่อโดยที่เราไม่เคยรู้ข้อมูลจากแพทย์มาเลยหลังจากสั่งให้กินอากันชักวันละ 3 เม็ดว่าอาจมีผลข้างเคียงโดยก่อนหน้านี้คุณแม่เป็นเนื้องอกในสมองแล้วไปผ่าตัดรักษาฟื้นฟูร่างกายที่โรงพยาบาลจนถึงวันที่ 24เมษายน แก็กินยาตามที่หมอสั่งหลายตัวรวมยากันชักด้วยและกินติดต่อกันจนถึงวันที่ 10 พฤษภาคมตื่นเช้ามาก็มีอาการดังกล่าวแบบข้างต้นที่แจ้งไว้จึงอยากทราบระดับยา4 ระดับในเลือดหมายความว่าอย่างไร และมียาตัวอื่นที่ทดแทนยากันชักได้หรือเปล่าขณะนี้คุณแม่ยังนอนอยู่ที่โรงพยาบาลหมอยังไม่ให้กลับบ้านเนื่องจากยังมีการการติดเชื้ออยู่

Your Answer
เกี่ยวกับ คำตอบ / ความคิดเห็น : " "= ต้องกรอกข้อมูลให้ครบถ้วน
ข้อความ
ไฟล์ประกอบ คำตอบ/ ความคิดเห็น ขนาดไม่เกิน 50 Kbyte [ pdf, doc, xls, ppt, jpg, gif, tif ]
เกี่ยวกับ ผู้ตอบคำถาม /แสดงความคิดเห็น
ชื่อ/สกุล
E-mail
รหัสสุ่ม = Secuity Image *** ป้อนรหัสสุ่มทุกครั้งที่ตอบกระทู้ ***
คำแนะนำก่อนการตอบคำถาม
1. กรุณาเตรียมเนื้อหาการตอบในโปรแกรม Notepad ก่อน (ไม่ควรใช้โปรแกรม Word)
2. ก่อนโพสข้อความ ควรกด F5 เพื่อ Refresh หน้าจอ แล้วจึงคัดลอกเนื้อหาจาก Notepad ไปลงในช่องที่เกี่ยวข้อง
3. ต้องกรอกข้อมูลด้านบนให้ครบทุกช่อง มิฉะนั้นโปรแกรมจะไม่ยอมบันทึกข้อมูลลงเว็บบอร์ด
 
For Pharmacist ระยะเวลาที่ใช้ ชั่วโมง keywords
ประเภทคำถาม
Availability Identification General Product Information
Compatibility / Stability Dosage Adminitration Pharmacokinetics
Traditional Medicine Adverse Effects Pharmaceutics (compounding formulation)
Drug Interactions Poisioning Toxicology Therapy Evaluation / Drug of Choice
Teratogenicity Lactation / Infant Risks Laws/ Policy &Procedure P&T Others
เอกสารที่ใช้สืบค้นข้อมูลของคำตอบนี้
เอกสาร 1* เอกสาร 2* เอกสาร 3* DISdatabase CD-ROM/Other Database Internet อื่น ๆ
รายชื่อเอกสารอ้างอิงที่ใช้ในการตอบคำถามนี้
 
เอกสารอ้างอิงที่ใช้สืบค้น แต่ไม่พบคำตอบ
Drug Facts and Comparison Drug Information Handbook JPR AHFS PDR
USP DI DrugDex Poisindex Identidex Martindales
MIMs/MIMs Annual Drug Interaction Facts Handbook On injectable Drugs
Pharmacotherapy Pregnancy&Lactation Textbook of ADR
Clinical Drug Data Text of Therapeutics Applied Therapeutics Harrison
Conn's Curent Therapy Pharmaceutical Codex USP/NF BP Merck Index
Remington Goodman and Gilman Medline IPA Embase Internet
  อื่น ๆ ระบุ
ข้อมูลที่ทุกท่านกรอกจะเป็นประโยชน์ในการร่วมกันสืบค้นคำตอบ
เครือข่ายความร่วมมือบริการเภสัชสนเทศ

เครือข่ายความร่วมมือบริการเภสัชสนเทศ
โดยความร่วมมือของศูนย์เภสัชสนเทศ :
ม.มหิดล | ม.นเรศวร | ม.เชียงใหม่ | ม.มหาสารคาม | ม.อุบลราชธานี
ม.ศรีนครินทร์วิโรฒ  | ม.สงขลานครินทร์
ศูนย์เภสัชสนเทศ รพ.จากทั่วประเทศ และ เภสัชกร ทุกๆท่าน

หัวหน้าโครงการ :
ภก.นที สรพิพัฒน์

ที่ปรึกษา :
ผศ.ดร.ภญ.สิริรัศมิ์ ปิ่นสุวรรณ คณบดีคณะเภสัชศาสตร์ ม.สงขลานครินทร์
รศ.ดร.ภญ.โพยม วงศ์ภูวรักษ์ รองคณบดีฝ่ายวิชาการและวิชาชีพ
รศ.ภก.วิบุล วงศ์ภูวรักษ์ ประธานหน่วยเภสัชสนเทศและบริการสังคม

ศูนย์เภสัชสนเทศ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
Tel.(074) 288895 Fax (074) 212815
ผู้ดูแลเว็บไซต์ : ภานุชญา มณีวรรณ
Copyright © 1999-2001 http://drug.pharmacy.psu.ac..th . All Rights reserved