A A A

บทความสำหรับเภสัชกร และบุคลากรทางการแพทย์

(For pharmacists and healthcare professionals)

          ฮอร์โมนเอสโตรเจนที่มีการนำมาใช้ในทางคลินิกในปัจจุบัน มีทั้งชนิดที่มาจากธรรมชาติ ได้แก่ estrone (E1)  estradiol (E2)  และ estriol (E3) ซึ่งถูกค้นพบตั้งแต่ปี ค.ศ. 1929 1931 และ 1933 ตามลำดับ ต่อมาจึงมีการสังเคราะห์ฮอร์โมน ethinyl estradiol (EE) ในปี ค.ศ. 1938 และได้รับการรับรองจาก FDA ในปี ค.ศ. 1943 นอกจากนี้ยังมีฮอร์โมนเอสโตรเจนจากธรรมชาติอีกชนิดหนึ่ง คือ conjugated equine estrogens (CEEs) ซึ่งสกัดได้จากปัสสาวะของม้าเพศเมีย ถูกนำมาใช้ในปี ค.ศ. 1941 จึงนับเป็นเวลากว่า 80 ปี ที่ไม่มีเอสโตรเจนจากธรรมชาติชนิดใหม่มาใช้ในทางคลินิก [1]

          (บทความนี้ เหมาะสำหรับเภสัชกร และบุคลากรทางการแพทย์ อาจมีการกล่าวถึงยาบางชนิดซึ่งประชาชนไม่ควรซื้อใช้เองโดยไม่ได้รับคำแนะนำจากแพทย์หรือเภสัชกรอย่างเหมาะสม สำหรับบางคน ยาอาจมีประโยชน์ แต่ในบางคน ยาอาจทำให้เกิดผลข้างเคียงหรืออันตรายได้มากกว่าประโยชน์ที่จะได้รับ)

          เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2565 The Royal Swedish Academy of Sciences ได้ประกาศรายชื่อผู้ได้รับรางวัลโนเบล ประจำปี 2022 ในสาขาเคมี ให้แก่นักวิทยาศาสตร์จำนวน 3 ท่าน คือ ศาสตราจารย์ Carolyn R. Bertozzi จากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ประเทศสหรัฐอเมริกา, ศาสตราจารย์ Morten Meldal จากมหาวิทยาลัยโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก และ ศาสตราจารย์ K. Barry Sharpless จาก Scripps Research ประเทศสหรัฐอเมริกา จากผลงานการพัฒนา click chemistry และ bioorthogonal chemistry

CONTACT US074-288895
Send us a messagepharmacy-dic@pharmacy.psu.ac.th
Visit usคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์