A A A

สาระน่ารู้เรื่องยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพสำหรับประชาชนทั่วไป

          “คุณรู้สึกเหนื่อยล้ากับชีวิตในแต่ละวันมากไหม? ความเหนื่อยของคุณนั้นคือเหนื่อยทางกายหรือเหนื่อยทางใจ? คุณเคยรู้สึกสิ้นหวัง ไม่มีความสุข หดหู่ บ่อยหรือไม่ และ อาการเหล่านั้นเริ่มกระทบกับการใช้ชีวิตประจำวันของคุณมากน้อยแค่ไหน?”

          จะดีหรือไม่หากในอนาคตอันใกล้ การใช้ยารักษาทางการแพทย์จะมีความจำเพาะต่อผู้ป่วยโดยคำนึงถึงปัจจัยของผู้ป่วยแต่ละบุคคลเป็นที่ตั้ง

          เข้าหน้าฝนแล้ว ... หลาย ๆ ท่านอาจจะโดนฝนแล้วมีอาการปวดหัว เป็นไข้  วันนี้ ศูนย์ข้อมูลยาฯ มีข้อมูลเกี่ยวกับยา ไอบูโพรเฟน (ibuprofen) มาให้ได้ทำความรู้จักกันครับ
          ยาแก้ปวด-ลดไข้ที่มีการใช้กันแพร่หลาย นอกจากยาพาราเซตามอล (paracetamol) แล้ว ยังมียาไอบูโพรเฟน (ibuprofen) ด้วย

          จากสถานการณ์ฝนตกหนัก ทำให้มีน้ำท่วมทั่วทุกภาคของประเทศไทยในช่วงเดือนที่ผ่านมา ทำให้เกิดการสะสมของเชื้อโรคในบริเวณที่มีน้ำท่วมขัง อาจทำให้มีการแพร่ระบาดของโรค “เลปโตสไปโรซิส” (Leptospirosis) หรือบางคนอาจคุ้นเคยกับชื่อ “โรคฉี่หนู” วันนี้ศูนย์ข้อมูลยา จะพาทุกท่านไปรู้จักโรคนี้กันให้มากขึ้น พร้อมกับวิธีการดูแลตนเองเพื่อเฝ้าระวังป้องกันโรคฉี่หนูนี้

           เมื่อหลายวันก่อน ผู้เขียนได้ไปปฏิบัติหน้าที่เป็นเภสัชกรที่ร้านยา มีลูกค้าท่านหนึ่งมาขอซื้อยาเม็ดวิตามินซีชนิดเม็ดละ 500 มิลลิกรัม จำนวน 10 หลอด (ขนาดบรรจุหลอดละ 10 เม็ด) ... ลูกค้าท่านนี้ให้ประวัติว่า คุณแม่อายุประมาณ 60 ปี ปฏิเสธโรคประจำตัว ชอบอมยาอมนี้มาก โดยในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา ป่วยเป็นโรค COVID-19 จึงใช้ยาอมวิตามินซียี่ห้อนี้ วันละ 1-2 หลอด อมเพื่อให้มีรสชาติเปรี้ยว ๆ ในปาก ..ในหนึ่งวันก็จะได้ 10-20 เม็ด เท่ากับได้วิตามินซีไป 5-10 กรัม

CONTACT US074-288895
Send us a messagepharmacy-dic@pharmacy.psu.ac.th
Visit usคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์