A A A

          (บทความนี้ เหมาะสำหรับเภสัชกร และบุคลากรทางการแพทย์ อาจมีการกล่าวถึงยาบางชนิดซึ่งประชาชนไม่ควรซื้อใช้เองโดยไม่ได้รับคำแนะนำจากแพทย์หรือเภสัชกรอย่างเหมาะสม สำหรับบางคน ยาอาจมีประโยชน์ แต่ในบางคน ยาอาจทำให้เกิดผลข้างเคียงหรืออันตรายได้มากกว่าประโยชน์ที่จะได้รับ)

          Fomepizole ได้รับการขึ้นทะเบียนโดยองค์การอาหารและยาประเทศสหรัฐอเมริกาเพื่อใช้รักษาอาการพิษจากเมทานอลและเอทิลีนไกลคอล (ethylene glycol)  โดยยาออกฤทธิ์แย่งจับกับเอนไซม์ alcohol dehydrogenase ยับยั้งไม่ให้เมทานอลแปรสภาพเป็นฟอร์มาลดีไฮด์และกรดฟอร์มิก รวมทั้งยับยั้งการแปรสภาพของเอทานอลด้วยหากได้รับร่วมกัน ทั้งนี้ซึ่งผลการรักษาจะเกิดสูงสุดหากใช้ยาอย่างรวดเร็วหลังได้รับเมทานอล และอาจใช้วิธีการฟอกเลือดเพื่อเร่งการขับเมทานอลออกจากร่างกายร่วมด้วย

fomepizole 0

          ขนาดยา fomepizole ที่แนะนำสำหรับรักษา คือ 15 มก./กก. ให้ทางหลอดเลือดดำในเวลา 30 นาที ตามด้วย 10 มก./กก ทางหลอดเลือดดำ ทุก 12 ชั่วโมง จำนวน 4 ครั้ง หลังจากนั้นตรวจวัดระดับเมทานอลในเลือดยังคงสูงกว่า 20 มก./ดล. ให้เพิ่มขนาด fomepizole เป็น 15 มก./กก. ทุก 12 ชั่วโมง  และให้ยาต่อเนื่องจนกระทั่งระดับเมทานอลในเลือดต่ำกว่า 20 มก./ดล. 

          ยา fomepizole สามารถขจัดออกผ่านวิธีการฟอกเลือด  ดังนั้นหากให้ยานี้ร่วมกับวิธีฟอกเลือด จะต้องให้ยาขนาดเสริมทดแทนด้วย 

          การบริหารยา ต้องเจือจาง fomepizole ด้วย 0.9% sodium chloride หรือ 5% dextrose in water ปริมาตร 100 มล. ก่อนบริหารยา  ห้ามให้ยาที่ยังไม่ได้เจือจางทางหลอดเลือดดำโดยตรง

          อาการไม่พึงประสงค์จากยา fomepizole ได้แก่ ปวดศีรษะ คลื่นไส้ มึนศีรษะ   

 

เอกสารอ้างอิง

 

บทความโดย ผศ.ภญ.ฐิติมา ด้วงเงิน สาขาวิชาเภสัชกรรมคลินิก คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

CC BY 4.0 การนำบทความนี้ไปเผยแพร่ หรือการคัดลอกส่วนใดส่วนหนึ่งของบทความกรุณาอ้างอิงหรือขออนุญาตก่อนการเผยแพร่

CONTACT US074-288895
Send us a messagepharmacy-dic@pharmacy.psu.ac.th
Visit usคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์